Thái Lan cắt giảm xuất khẩu 500.000 tấn đường vì giá giảm

(TBKTSG Online) Thái Lan là nhà xuất khẩu đường lớn thứ thứ hai thế giới chỉ sau Brazil, đã quyết định giảm xuất khẩu ít nhất 500.000 tấn đường trong năm nay trong bối cảnh tình trạng dư thừa đường toàn cầu đang làm giá đường giảm mạnh.

Ngày đăng: 13-05-2018

1,627 lượt xem

Tờ Nikkei Asian Review ngày 12-5 dẫn lời ông Worawan Chitaroon, Tổng Thư ký Văn phòng hội đồng mía đường Thái Lan (OSCB) cho biết OCSB đã tán thành kế hoạch này.

Ông Worawan Chitaroon cho biết, 500.000 tấn đường giữ lại sẽ được bán cho các nhà sản xuất ethanol trong nước vì nhu cầu nhiên liệu sinh học đang tăng cùng với xu hướng đi lên của giá dầu.

Nong dan Thai Lan thu hoach mia

Nông dân thu hoạch mía ở Thái Lan.

“Đây là đợt cắt giảm xuất khẩu đường đầu tiên mà OCBS phê duyệt vì năm nay không thuận lợi cho việc xuất khẩu đường”, và OCSB có thể cắt giảm xuất khẩu đường thêm nếu cần thiết. ông Chitaroon nói.

Ngành mía đường Thái Lan hoạt động theo một đạo luật đặc thù cho phép OCSB quản lý sản xuất, phân bổ sản lượng đường bán trong nước và xuất khẩu.

Vụ mía đường năm nay chứng kiến sản lượng đường tăng kỷ lục trên toàn cầu khiến nguồn cung đường dư thừa và kéo giá đường đi xuống. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng đường toàn cầu sẽ tăng 13 triệu tấn lên mức cao nhất của mọi thời đại, 185 triệu tấn trong vụ mùa hiện tại nhờ sản lượng kỷ lục ở Brazil, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc.

Trong năm nay, Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất vụ mùa mía đường kỷ lục 14,3 triệu tấn, trong đó, 2,6 triệu tấn được phân bổ cho thị trường trong nước, số còn lại, hơn 11 triệu tấn, sẽ được xuất khẩu.

Công ty môi giới đường JSG Commodities (Mỹ) dự báo trong năm nay, thị trường đường toàn cầu sẽ dư thừa khoảng 20-22 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.

JSG Commodities cũng dự báo giá đường thô tương lai trên thị trường New York sẽ giảm xuống còn 8 cent/pound so với mức giá 11 cent hiện nay, giảm mạnh so với mức giá kỷ lục 36 cent vào năm 2011 khi nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

Chánh Tài

--------------------------------------------------------------------

Sugar - Cty Đường Cát Trắng

www.Sugar.vn

0938.033.396 (Mr. Tín)

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha