Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ chịu nhiều ảnh hưởng

(HQ Online)- Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế quốc gia (NCIF) vừa công bố báo cáo đánh giá tình hình kinh tế 8 tháng và dự báo cả năm 2015. Trong đó, tác động của việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) với mặt hàng nông sản của Việt Nam được phân tích kỹ lưỡng.

Ngày đăng: 16-09-2015

2,301 lượt xem

Theo NCIF việc Trung Quốc phá giá đồng NDT và Việt Nam điều chỉnh tỷ giá hầu như không ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước. Tuy nhiên, động thái phá giá của đồng NDT có thể dẫn đến một xu hướng phá giá chung đồng tiền trên thế giới dẫn tới hầu như không có nước nào thu lại được lợi ích đáng kể.

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là việc giảm giá NDT sẽ kích thích nhập khẩu và kéo theo nhập siêu từ Trung Quốc tăng.

Xem xét tác động này đối với các ngành kinh tế, NCIF thấy rằng khu vực nông lâm, thủy sản sẽ gặp nhiều khó khăn do sự điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc. Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sẽ chịu nhiều thua thiệt và có áp lực cạnh tranh lớn.

"Đơn cử, mặt hàng cá tra đã khó khăn nay càng khó khăn hơn khi đồng NDT giảm giá. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chiếm khoảng 8%. Khi phá giá đồng NDT, phía doanh nghiệp Trung Quốc có thể sẽ điều chỉnh hợp đồng, thương lượng lại để giảm giá... khiến lượng xuất khẩu sang thị trường này sụt giảm, gây thua lỗ cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam" - NCIF dẫn chứng.

Tương tự với các sản phẩm nông sản khác, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sẽ giảm mạnh về cả lượng và giá trong thời gian tới. Điều này sẽ làm sự phục hồi tăng trưởng của khu vực nông lâm, thủy sản thêm khó khăn.

Lương Bằng

--------------------------------------------------------------------

Sugar - Cty Đường Cát Trắng

www.Sugar.vn

0938.033.396 (Mr. Tín)

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha